VI RÚT CÒN SỐNG KHÔNG?

VI RÚT CÒN SỐNG KHÔNG?

   Một câu hỏi thường được đặt ra là “ virus có còn sống không? " Không có câu trả lời đơn giản. Một mặt, chúng là những thực thể sinh học tự tái tạo, đáp ứng ít nhất một định nghĩa tối thiểu về sự sống. Mặt khác, chúng không có quá trình trao đổi chất độc lập và hoàn toàn không thể sinh sản bên ngoài vật chủ. Các nhà sinh học tiến hóa không coi chúng là một phần của cây sự sống phổ quát . Có lẽ tốt nhất là bạn nên nghĩ về chúng như "gần như còn sống".

   Thế giới của virus - được gọi là virosphere - phần lớn vẫn chưa được khám phá. Chỉ có khoảng 9000 loại vi rút đã được con người khám phá ra "đặc trưng"; có lẽ còn hàng tỷ loại nữa.
   Chúng ta thường coi vi rút là mầm bệnh cho cả động vật và thực vật, và thực sự nhiều loại vi rút nổi tiếng gây bệnh, bao gồm một số bệnh tồi tệ nhất từ ​​trước đến nay: đậu mùa , bại liệt , cúm , Ebola , bệnh dại , AIDS , Zika .. và tất nhiên, Covid-19. Sởi, thủy đậu, mụn rộp và cảm lạnh thông thường cũng là những bệnh do vi rút gây ra. Nhưng phần lớn vi rút có lẽ là ký sinh trùng lành tính “sống” và sinh sản bên trong chúng ta và các dạng sống khác mà chúng ta không bao giờ để ý đến.
   Nguồn gốc của vi rút là gây tranh cãi. Một giả thuyết cho rằng chúng ăn thịt các tế bào, nổi lên từ súp nguyên thủy như những thực thể sống tự do, tự sao chép trong một “thế giới vi rút” tiền tế bào, chỉ sau này mới trở thành ký sinh. Một nguyên nhân khác là tế bào có trước và vi rút là thành phần tế bào thoát ra ngoài để trở thành ký sinh tự chủ. Cả hai đều có thể đúng, vì virus dường như không có một tổ tiên chung duy nhất mà thay vào đó có nguồn gốc nhiều lần.
   Dù nguồn gốc của chúng là gì, virus đã đóng một vai trò trung tâm trong quá trình tiến hóa . Chúng có thể đã kích hoạt quá trình chuyển đổi từ thế giới RNA nguyên thủy sang thế giới DNA hiện đại. Nhân của tế bào nhân thực có thể đã bắt đầu cuộc sống như một loại vi rút ký sinh. Và các gen vi rút được tích hợp vào bộ gen của vật chủ của chúng đã tạo ra nhiều điểm mới về mặt tiến hóa ; ví dụ, gen ERVW-1 đóng vai trò trung tâm trong việc hình thành nhau thai của động vật có vú có nguồn gốc từ virus . Chúng ta có thể sợ và ghét vi-rút - đặc biệt là ngay bây giờ - nhưng nếu không có chúng, chúng ta sẽ không thể tồn tại và phát triển như hiện nay.

Nguồn: fujihatsu.com - Cân điện tử Fujihatsu 
(
theo who.int, gavi.org, fao.org, un.org, newscientist, asq.org, etsi.org, cenelec.eu, cen.eu và WIkipedia international news

Bài viết liên quan: 
1/ Covax là gì? Cơ chế hoạt động của Covax theo WHO

http://fujihatsu.com/covax-la-gi-co-che-hoat-dong-cua-covax-theo-who-1-2-266218.html
2/ Cách ngăn ngừa và giảm thiểu Covid 19 tại nơi làm việc theo WHO
http://fujihatsu.com/cach-ngan-ngua-va-giam-thieu-covid-19-tai-noi-lam-viec-theo-who-1-2-266126.html

 

Chia Sẻ :

Đặt lịch hẹn dịch vụ