HƯỚNG DẪN CHI TIẾT CÁCH BẢO QUẢN CÂN ĐIỆN TỬ KÉO DÀI TUỔI THỌ

HƯỚNG DẪN CHI TIẾT CÁCH BẢO QUẢN CÂN ĐIỆN TỬ KÉO DÀI TUỔI THỌ

   Vào mùa mưa bão, cần biết cách bảo quản cân điện tử thường dùng trong gia đình vì nhiệt độ thấp rất dễ bị giảm độ bền, hơn thế nữa do đặc điểm ẩm ướt, đồ điện còn dễ gây ra chập, cháy nổ (đối với cân điện tử không chống nước),…

Đảm bảo khoảng cách an toàn cho cân điện tử:

   Cân điện tử và các dây dẫn cấp điện cần bảo đảm khoảng cách an toàn đến mực nước ngập cao nhất (khi nước ngập quanh nhà); không để ánh nắng trực tiếp chiếu, hoặc mưa tạt vào; để cân điện tử tránh ở vị trí có thể bị nước ngập, ẩm ướt, hoặc có thể bị dội nước từ trên trần xuống. Điện giật là kết quả tác động của dòng điện chạy qua cơ thể có thể lan truyền từ đồ điện bị chạm mát, hư hỏng cách điện… trong một thời gian nhất định (khi sạc cân).
   Cường độ của dòng điện giật (phụ thuộc vào điện áp chạm và điện trở của người) là nguyên nhân chủ yếu gây thương tích. Mức độ nặng nhẹ là tùy thuộc ở tình huống, đường điện qua người. Nếu người ẩm ướt, có mồ hôi chân thì tai nạn điện sẽ cực kỳ nguy hiểm. Căn cứ vào trị số của dòng điện an toàn, người ta quy định điện áp an toàn cho phép ở điều kiện thường là 36 V, ở nơi ẩm ướt và có bụi dẫn điện là 12 V. Tuy nhiên, nếu ở trạng thái không sạc hay tính từ điểm biến tần vào cân thì dòng điện trong cân là ~6V. Dòng điện này khó gây giật với con người.  Tất cả các loại cân điện tử vẫn nên được đảm bảo an toàn, ngoài việc đặt ở vị trí theo yêu cầu, còn phải tiếp đất vỏ máy đối với loại đặt cố định. Các loại cân lưu động phải có phích cắm, ổ cắm đặt ở vị trí cao, không được ẩm ướt. Khi dùng tránh chạm vào phần kim loại.

Khi trời có sấm chớp không nên sử dụng cân điện tử ngoài trời và không nên sạc cân điện tử:

   Mùa mưa bão cũng là mùa lắm sấm sét. Sét có thể đánh thẳng vào vật làm bằng kim loại, trường hợp này cân điện tử sàn, cân điện tử móc cẩu.. Sét cũng có thể gây hại từ xa ở một trạm biến thế nào đó qua đường dây cáp điện làm điện áp tăng đột ngột, gây hư hỏng các loại cân điện tử trong trường hợp chúng đang được sạc điện… Mức độ hư hại tùy thuộc vào dòng mạnh hay yếu, vị trí gần hay xa nơi bị sét đánh. Đa số các trường hợp cân điện tử bị hư hỏng do sét lan truyền từ đường dây điện hơn là sét đánh trực tiếp, nhất là ở thành phố.
   Chống sét là một vấn đề phức tạp, đến nay vẫn chưa có phương pháp nào hoàn hảo. Tốt nhất, khi trời có nguy cơ sấm sét cách bảo quản cân điện tử là nên tháo rời dây cắm và cân điện tử có trong nhà ra khỏi nguồn điện. Trong khi có dông bão, sấm sét, tốt nhất là không nên dùng các thiết bị điện tử đang sạc hoặc sử dụng ngoài trời. Mặc dù, đa số các trường hợp “thiên lôi” đi rất nhẹ nhàng, nhưng thiết bị càng tinh xảo, thì linh kiện lại càng yếu ớt và nhạy cảm, nên dễ bị hư; chí ít là cũng bị đứt cầu chì, nếu cầu chì đặt đúng chế độ.

Phương pháp chống ẩm mốc cho cân điện tử:

   + Đặt cân điện tử ở nơi khô, thoáng, không gần tường, không gần các xó ẩm ướt, thường phải cách tường 10 cm.
   + Nên dung
cân thường xuyên để có hơi nóng xua tan ẩm mốc. Khi ngừng cân đang hoạt động trong một khoảng thời gian dài thì phải đợi các bộ phận cân nguội rồi mới đậy nắp.
   + Xung quanh cân điện tử có thể để vôi bột hoặc các chất hút ẩm; lúc trời nắng có thể phơi cân (loại dễ cơ động) một lúc cho khô.
   + Các đường điện bị ẩm, rò (thường có hiện tượng rờ vào tường bị giựt, cháy dây điện, đứt cầu chì…) thì phải nhanh chóng tìm ra nguyên nhân và xử lý kịp thời.
   + Các thiết bị thường dùng trong cân điện tử có nhiều linh kiện mang tính chất cực, bên trong có những màng điện giải, tính cách điện kém nên rò điện nhiều. Nếu kết hợp với không gian ẩm mốc, dễ gây sự cố. Cần thường xuyên xông điện cho các tụ hoạt động tốt hơn đồng thời cũng góp phần xua đi ẩm mốc.

Cân điện tử fujihatsu xin chân thành cảm ơn!

Nguồn: fujihatsu (cân điện tử) - cân điện tử fujihatsu 
(theo opticsandlab, throughtco.com, northwestern.edu, abet.org, etsi.org, cenelec.eu, cen.eu, iso.org và WIkipedia international news

Bài viết liên quan: 
1/ Cách kiểm tra và thay công tắc cân điện tử

http://fujihatsu.com/cach-kiem-tra-va-thay-cong-tac-can-dien-tu-1-2-219839.html
2/ Địa chỉ bán cân điện tử uy tín tại An Giang
http://fujihatsu.com/dia-chi-ban-can-dien-tu-uy-tin-tai-an-giang-1-2-244772.html

Chia Sẻ :

Đặt lịch hẹn dịch vụ