Tất cả các loại đơn vị đo nhiệt độ phổ biến nhất

Tất cả các loại đơn vị đo nhiệt độ phổ biến nhất

Đơn vị nhiệt độ

Kelvin (K)

Kelvin là đơn vị nhiệt độ cơ bản trong hệ thống SI (Hệ thống đơn vị quốc tế). Tên viết tắt của đơn vị Kelvin K . Đơn vị Kelvin lần đầu tiên được trình bày bởi William Thomson (Lord Kelvin) vào năm 1848.

Như đã đề cập trước đó, kelvin hiện được định nghĩa là phần 1 / 273,16 của nhiệt độ nhiệt động lực học của điểm ba của nước (điểm ba thể hay điểm ba pha), điểm 0 tuyệt đối là 0 K. Kích thước của một kelvin tương đương với độ CelsiusNhiệt độ của băng tan là 273,15 K (điểm ba của nước là 273,16 K).  

Kelvin thường được sử dụng trong khoa học và công nghệ. Nó cũng không được sử dụng nhiều trong cuộc sống hàng ngày. Biểu tượng của nhiệt độ kelvin theo ITS-90 là chữ in hoa T 90 .

Một định nghĩa mới về kelvin dự kiến ​​sẽ được công bố trong tương lai gần liên kết kelvin với hằng số Boltzmann, tiếp tục công việc xác định tất cả các đơn vị SI bằng các hằng số vật lý cơ bản.

 Độ C (° C)

Celsius độ C hiện là đơn vị dẫn xuất cho nhiệt độ trong hệ thống SI, kelvin là đơn vị cơ sở. Chữ viết tắt của Celsius là ° C (độ C) và kích thước của một độ Celsius có cùng kích thước với một kelvin. Đơn vị và thang đo Celsius thực tế lần đầu tiên được trình bày bởi một người Thụy Điển Andreas Celsius vào năm 1742. Hai điểm tham chiếu chính của thang đo Celsius là điểm đóng băng của nước (hay điểm nóng chảy của băng) được xác định là 0 ° C và điểm sôi nước là 100 ° C.

Điểm nóng chảy của nước đá là một thông số chính xác tương đối (giả sử bạn đã làm sạch đá và được khuấy đúng cách), nhưng nhiệt độ sôi của nước không phải là nhiệt độ chính xác trong thực tế vì nhiệt độ sôi phụ thuộc rất nhiều vào áp suất khí quyển. Vì Celsius là đơn vị SI có nguồn gốc từ kelvin, nó cũng được liên kết với ITS-90 và ký hiệu của nó là chữ thường chữ t 90 . Về mặt ITS-90, điểm nóng chảy của băng hơi thấp hơn 0 ° C và điểm sôi của nước ở áp suất khí quyển bình thường là khoảng 99.974 ° C.

Thiết bị Celsius phù hợp hơn cho việc sử dụng hàng ngày so với kelvin và rất phổ biến trên toàn cầu, mặc dù không được sử dụng nhiều ở Hoa Kỳ. Một mức độ Celsius đôi khi cũng được gọi là C.

 Fahrenheit (° F)

Chữ viết tắt của đơn vị Fahrenheit là ° F. Thang đo Fahrenheit được giới thiệu lần đầu tiên bởi một người Hà Lan tên Gabriel Fahrenheit vào năm 1724. Hai điểm tham chiếu chính của thang đo là điểm đóng băng của nước được xác định là 32 ° F và nhiệt độ của cơ thể con người là 96 ° F.

Trong thực tế, dễ dàng nhận thấy rằng nhiệt độ của cơ thể con người không phải là một định nghĩa rất chính xác.

Ngày nay, thang đo Fahrenheit được xác định lại theo cách điểm nóng chảy của băng chính xác là 32 ° F và điểm sôi của nước chính xác là 212 ° F. Nhiệt độ của cơ thể con người là khoảng 98 ° F trên thang đo được sửa đổi.

Ở nhiều khu vực, Fahrenheit đã được thay thế bằng Celsius dưới dạng đơn vị nhiệt độ, nhưng Fahrenheit vẫn được sử dụng ở Mỹ, Caribbean và cũng được sử dụng song song với Celsius ở Úc và ở Anh.

 Rankin (° R, ° Ra)

Thang đo Rankine được viết tắt là ° R hoặc ° Ra. Thang đo Rankine được trình bày bởi một người Scotland William Rankine vào năm 1859, vì vậy một vài năm sau thang đo Kelvin. Điểm tham chiếu của thang đo Rankine là điểm 0 tuyệt đối là 0 ° R, giống như trong thang đo Kelvin. Kích thước của một độ Rankine giống như kích thước của một độ Fahrenheit, nhưng điểm 0 rất khác nhau. Điểm đóng băng của nước bằng 491,67 ° Rankine.

Rankine không phải là một quy mô được sử dụng rộng rãi. Nó được sử dụng trong một số lĩnh vực công nghệ ở Mỹ, nhưng NIST không khuyến nghị sử dụng Rankine nữa.

 Réaumur (° Ré, ° Re)

Thang đo Réaumur được Réne de Réaumur giới thiệu vào năm 1730. Nó có điểm tham chiếu là điểm đóng băng của nước 0 ° Ré và điểm sôi của nước là 80 ° Ré.

Thang đo Réaumur được sử dụng ở một số vùng của Châu Âu và Nga, nhưng nó chủ yếu biến mất trong thế kỷ qua.

  Chuyển đổi giữa các đơn vị nhiệt độ

Bảng dưới đây cung cấp các công thức tính toán để chuyển đổi số đọc nhiệt độ từ đơn vị này sang đơn vị khác.

Bảng chuyển đổi đơn vị nhiệt độ Beamex 

Đơn vị nhiệt độ

Chữ viết tắt của  Cgs  xuất phát từ các từ " centimet-gram-giây ". Như những từ này gợi ý, hệ thống cgs là một biến thể của hệ mét, nhưng thay vì sử dụng đồng hồ, nó sử dụng centimet làm đơn vị chiều dài và thay vì kilôgam, nó sử dụng gram làm đơn vị khối lượng. Các đơn vị cơ khí khác nhau có nguồn gốc từ việc sử dụng các đơn vị cơ sở cgs này.

Các cgs là hệ thống khá cũ và hầu hết đã được thay thế đầu tiên bởi hệ thống MKS (mét-kilogam-giây), sau đó đã được thay thế bởi hệ thống SITuy nhiên, đôi khi bạn vẫn có thể chạy vào một số đơn vị cgs.

Hệ thống cgs không có đơn vị nhiệt độ riêng, do đó, bạn sử dụng cùng đơn vị nhiệt độ: Kelvin, Centigrade và Fahrenheit.

Nguồn: fujihatsu.com và blog.beamex
Bài viết liên quan:
1/ Ánh Sáng Trắng Là Gì? Sự Tán Xạ Ánh Sáng?
http://fujihatsu.com/anh-sang-trang-la-gi-su-tan-xa-anh-sang-1-2-186909.html
2/
Đơn Vị Đo Cường Độ Dòng Điện Là Gì?
http://fujihatsu.com/don-vi-do-cuong-do-dong-dien-la-gi-1-2-186915.html

Chia Sẻ :

Đặt lịch hẹn dịch vụ