LỊCH SỬ ĐẾ CHẾ OTTOMAN - TRIỀU ĐẠI LÂU DÀI VÀ HÙNG MẠNH NHẤT TRONG LỊCH SỬ

LỊCH SỬ ĐẾ CHẾ OTTOMAN - TRIỀU ĐẠI LÂU DÀI VÀ HÙNG MẠNH NHẤT TRONG LỊCH SỬ

   Đế chế Ottoman là một trong những triều đại hùng mạnh và lâu dài nhất trong lịch sử thế giới. Siêu cường do Hồi giáo điều hành này đã cai trị các khu vực rộng lớn ở Trung Đông, Đông Âu và Bắc Phi trong hơn 600 năm. Người lãnh đạo chính, được gọi là Quốc vương, được trao quyền tuyệt đối về tôn giáo và chính trị đối với người dân của mình. Trong khi người Tây Âu thường coi chúng là mối đe dọa, nhiều nhà sử học coi Đế chế Ottoman là nguồn ổn định và an ninh khu vực lớn, cũng như những thành tựu quan trọng trong nghệ thuật, khoa học, tôn giáo và văn hóa.

Ảnh: Đế chế OTTOMAN (Internet)

 
NGUỒN GỐC CỦA ĐẾ CHẾ OTTOMAN
   Osman I, một thủ lĩnh của các bộ lạc Thổ Nhĩ Kỳ ở Anatolia, đã thành lập Đế chế Ottoman vào khoảng năm 1299. Thuật ngữ của Ottoman có nguồn gốc từ tên của Osman, trong À rập là người Uthman.
   Người Thổ Nhĩ Kỳ Ottoman đã thành lập một chính phủ chính thức và mở rộng lãnh thổ của họ dưới sự lãnh đạo của Osman I,
Orhan, Murad IBayezid I.
   Năm 1453, Mehmed II, Kẻ chinh phạt đã lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ Ottoman chiếm lấy thành phố cổ
Constantinople, thủ đô của Đế quốc Byzantine. Điều này chấm dứt triều đại 1.000 năm của đế quốc Byzantine. Quốc vương Mehmed đổi tên thành thành phố Istanbul, nghĩa là thành phố Hồi giáo và biến nó thành thủ đô mới của Đế chế Ottoman. Istanbul trở thành một trung tâm thương mại và văn hóa quốc tế thống trị.  Mehmed mất năm 1481. Con trai lớn của ông, Bayezid II, trở thành Quốc vương mới.

SULEIMAN VÀ THỜI KỲ MỞ RỘNG
   Đến năm 1517, con trai của Bayezid, Selim I, đưa Syria, Ả Rập, Palestine và Ai Cập dưới sự kiểm soát của Ottoman.
   Đế chế Ottoman đạt đến đỉnh cao giữa năm 1520 và 1566, dưới triều đại Suleiman. Thời kỳ này được đánh dấu bởi sức mạnh lớn, sự ổn định và sự giàu có. Suleiman đã tạo ra một hệ thống luật thống nhất và hoan nghênh các hình thức nghệ thuật và văn học khác nhau. Nhiều người Hồi giáo coi Suleiman là một nhà lãnh đạo tôn giáo cũng như một nhà cai trị chính trị. Trong suốt thời kỳ cai trị của
Sultan Suleiman, đế chế đã mở rộng và bao gồm các khu vực thuộc Đông Âu. Ở đỉnh cao của nó, Đế chế Ottoman bao gồm các khu vực sau:

   + Thổ Nhĩ kỳ
   + Hy Lạp
   + Bulgaria
   + Ai Cập
   + Hungary
   + Ma-rốc
   + Rumani
   + Jordan
   + Palestine
   + Lebanon
   + Syria
   + Một số nước Ả Rập
   + Hầu hết dải bờ biển Bắc Phi
NGHỆ THUẬT VÀ KHOA HỌC OTTOMAN
   Người Ottoman được biết đến với những thành tựu về nghệ thuật, khoa học và y học. Istanbul và các thành phố lớn khác trên toàn đế chế được công nhận là trung tâm nghệ thuật, đặc biệt là dưới triều đại của Suleiman. Một số hình thức nghệ thuật phổ biến nhất bao gồm thư pháp, hội họa, thơ ca, dệt may và dệt thảm, gốm sứ và âm nhạc.
Kiến trúc Ottoman cũng giúp xác định văn hóa của thời đại. Xây dựng nhà thờ Hồi giáo và các tòa nhà công cộng đã được xây dựng trong thời gian này.
Khoa học được coi là một lĩnh vực nghiên cứu quan trọng. Người Ottoman đã học và thực hành toán học tiên tiến, thiên văn học, triết học, vật lý, địa lý và hóa học.
Ngoài ra, một số tiến bộ lớn nhất trong y học đã được thực hiện bởi Ottoman. Họ đã phát minh ra một số dụng cụ phẫu thuật vẫn còn được sử dụng cho đến ngày nay, chẳng hạn như kẹp, ống thông, dao mổ, gọng kìm.. Dưới thời Sultan Selim, một chính sách mới đã xuất hiện, bao gồm cả huynh đệ tương tàn hoặc giết anh em. Khi một vị vua mới lên ngôi, anh em của anh ta sẽ bị cầm tù. Khi con trai đầu lòng của Quốc vương ra đời, anh em và con trai của họ sẽ bị giết. Hệ thống này đảm bảo rằng người thừa kế hợp pháp sẽ lên ngôi. Nhưng, không phải mọi vị vua đều tuân theo nghi thức khắc nghiệt này. Theo thời gian, thực tiễn phát triển. Trong những năm sau đó, hai anh em sẽ chỉ bị tống vào tù mà không bị giết.


TOPKAPI
   Tổng cộng có 36 vị quốc vương cai trị Đế chế Ottoman từ năm 1299 đến 1922. Trong nhiều năm này, Quốc vương Ottoman sẽ sống trong quần thể cung điện Topkapi phức tạp ở Istanbul. Nó chứa hàng chục khu vườn, sân và các tòa nhà dân cư và hành chính. Một phần của cung điện Topkapi bao gồm hậu cung, một khu riêng dành cho vợ, thê thiếp và nô lệ nữ. Những người phụ nữ này được bố trí để phục vụ Quốc vương, trong khi những người đàn ông trong khu phức hợp hậu cung thường là hoạn quan. Mối đe dọa ám sát luôn là mối lo ngại của một vị Quốc vương. Ông di dời mỗi đêm như một biện pháp an toàn.

TÔN GIÁO
   Hầu hết các học giả đồng ý rằng các nhà cai trị Thổ Nhĩ Kỳ Ottoman khoan dung với các tôn giáo khác. Những người không theo đạo Hồi được phân loại theo hệ thống kê, một cấu trúc cộng đồng cung cấp cho các nhóm thiểu số một quyền lực hạn chế để kiểm soát các vấn đề của chính họ trong khi vẫn nằm dưới sự thống trị của Ottoman. Một số phải nộp thuế, trong khi những người khác được miễn.

DEVSHIRME
   Vào thế kỷ 14, hệ thống devshirme đã được tạo ra. Nó đòi hỏi người theo Kito giáo phải từ bỏ 20 phần trăm con cái của họ và giao cho nhà nước. Những đứa trẻ bị buộc phải chuyển sang đạo Hồ và trở thành nô lệ.
   Mặc dù họ phục vụ như nô lệ, một số người cải đạo trở nên mạnh mẽ và giàu có. Nhiều người được đào tạo để phục vụ chính phủ hoặc quân đội Ottoman. Nhóm quân sự ưu tú, được gọi là
Janissaries, chủ yếu được tạo thành từ những người cải đạo Kitô giáo bị ép buộc. Hệ thống devshirme tồn tại đến cuối thế kỷ 17.

SỰ SUY TÀN CỦA ĐẾ CHẾ OTTOMAN
   Bắt đầu từ những năm 1600, Đế chế Ottoman bắt đầu mất sự thống trị về kinh tế và quân sự đối với châu Âu. Trong khoảng thời gian này, châu Âu đã mạnh lên nhanh chóng với thời kỳ phục hưng và bình minh của Cách mạng Công nghiệp. Các yếu tố khác, như lãnh đạo kém và phải cạnh tranh với thương mại từ châu Mỹ và Ấn Độ, dẫn đến sự suy yếu của đế chế. Năm 1683, người Ottoman bị đánh bại tại Trận chiến Vienna. Mất mát này cộng vào tình trạng suy yếu của họ. Trong một trăm năm tiếp theo, đế chế bắt đầu mất các vùng đất quan trọng. Sau một cuộc nổi dậy, Hy Lạp đã giành được độc lập từ Đế chế Ottoman năm 1830. Năm 1878, Quốc hội Berlin tuyên bố độc lập của Romania, Serbia và Bulgaria.
Trong các cuộc chiến tranh Balkan
, diễn ra vào năm 1912 và 1913, Đế quốc Ottoman đã mất gần như toàn bộ lãnh thổ của họ ở châu Âu.
   Khi bắt đầu Thế chiến lần thứ I, Đế chế Ottoman đã suy tàn. Người Thổ Nhĩ Kỳ Ottoman tham gia cuộc chiến năm 1914 bên phe Đức và Áo-Hungary và bị đánh bại năm 1918.
Theo thỏa thuận hiệp ước, hầu hết các lãnh thổ Ottoman được phân chia cho Anh, Pháp, Hy Lạp và Nga.
   Đế chế Ottoman chính thức kết thúc vào năm 1922 khi danh hiệu Quốc vương Ottoman bị loại bỏ. 
Thổ Nhĩ Kỳ được tuyên bố là một nước cộng hòa vào năm 1923.

Nguồn: Fujihatsu - Cân điện tử Fujihatsu 
(theo npr.org, towerofpisa.org và international news
Bài viết liên quan: 
1/ Lịch sử đường cao tốc huyền thoại autobahn - nhà lịch sử học người đức
http://fujihatsu.com/lich-su-duong-cao-toc-huyen-thoai-autobahn-nha-lich-su-hoc-nguoi-duc-1-2-190422.html
2/ Tháp nghiêng Pisa bị nghiêng bao nhiêu độ? Lịch sử Pisa của người Ý

http://fujihatsu.com/thap-nghieng-pisa-bi-nghieng-bao-nhieu-do-lich-su-pisa-cua-nguoi-y-1-2-190888.html

Chia Sẻ :

Đặt lịch hẹn dịch vụ