Hướng đến tương lai - Cân điện tử Fujihatsu

Hướng đến tương lai - Cân điện tử Fujihatsu

 Khái niệm về cân
   Cân là một thiết bị để đo trọng lượng hoặc khối lượng. Chúng còn được gọi là cân khối lượng, cân trọng lượng, cân bằng khối lượng, cân bằng trọng lượng, hoặc đơn giản là thang đo, cân bằng hay ngắn gọn là Cân. Cân truyền thống bao gồm hai đĩa hoặc bát treo ở khoảng cách bằng nhau từ điểm tựa.Với cân hai đĩa, một đĩa giữ/đặt một vật có khối lượng (hoặc trọng lượng) không xác định (vật muốn cân) , trong khi khối lượng đã biết được thêm vào đĩa kia cho đến khi đạt được trạng thái cân bằng tĩnh (các đĩa nhìn cân bằng nhau) hoặc nếu có đồng hồ thì kim đồng hồ chỉ thị tạo với mặt phẳng kê cân một góc vuông hoặc kim đồng hồ chỉ thị chỉ về điểm cân bằng (giữa đồng hồ chỉ thị / về điểm 0), điều này xảy ra khi khối lượng trên hai đĩa bằng nhau. Cân lò xo là một loại cân cơ sử dụng một lò xo có độ cứng đã biết để xác định khối lượng (hoặc trọng lượng) vật cần cân qua đồng hồ chỉ thị cơ. Một khối lượng nhất định sẽ co dãn lò xo thêm một lượng nhất định tùy thuộc vào độ cứng của lò xo (hoặc hằng số lò xo). Vật thể càng nặng, sự co dãn càng nhiều, như được mô tả trong định luật Hooke. Các loại cân khác sử dụng các nguyên tắc vật lý khác nhau. Một số cân có thể được hiệu chuẩn để đọc theo đơn vị newton (lực trọng lượng) thay vì theo đơn vị gam (theo khối lượng), chẳng hạn như cân lò xo dùng cả hai đơn vị trên. Cân được sử dụng rộng rãi trong công nghiệp và thương mại để kiểm tra, xác định hay giám sát độ chính xác hay mức độ của khối lượng. Cân có nhiều dòng cân như Cân cơ theo nguyên lý đòn bẩy, theo định luật Hook.. Cân điện tử..trong mỗi dòng cân cân có nhiều loại như cân đĩa, cân móc treo, cân sàn, cân ô tô, cân xe nâng, cân đóng gói, cân phòng thí nghiệm, cân tiểu li, cân nhà bếp, cân sức khỏe..

Ảnh: Cân của quá khứ (Internet)

 
Lịch Sử Của Cân Trọng Lượng Những bước đầu tiên hướng tới sự vĩ đại
   Cân ngày này đã trở thành thiết bị công nghệ rất cao. Điều chúng ta đang nói đến là cân điện tử, từ cân sức khỏe, cân sàn có kết nối Wi-Fi hay cổng USB đến các thiết bị cực kỳ chính xác được sử dụng trong nghiên cứu hoặc công nghiệp như cân điện tử tiểu li, cân đóng gói, cân xe nâng ( xem chi tiết Cân điện tử http://fujihatsu.com).. cân hiện đại có thể cung cấp các biện pháp rất chính xác gần như cho kết quả ngay lập tức. Tuy nhiên, hôm nay chúng ta hãy xem xét lịch sử hình thành và sự xuất hiện của Cân qua hàng thiên niên kỷ.
 

Ảnh: Lịch sử cổ đại của cân (Internet)

Ảnh: Lịch sử cổ đại của cân (Internet)
    Đầu tiên, chúng ta phải khẳng định cân được sinh ra cần thiết. Khi giao dịch được phát triển trong Thời cổ đại, các thương nhân cần một cách để đánh giá giá trị của hàng hóa không thể đơn giản được tính bằng các mảnh, ví dụ như vàng cốm có nhiều hình dạng. Các di tích cổ xưa nhất của một chiếc cân đã được phát hiện ở thung lũng sông Indus, gần Pakistan ngày nay và có niên đại khoảng 2.000 năm trước Công nguyên Những chiếc cân đầu tiên này thực sự là những chiếc cân sử dụng hai tấm (đĩa) được gắn vào một chùm dây buộc túm trên cao tại cực trung tâm. Cân được thực hiện bằng cách đặt vật cần cân vào một tấm (đĩa) và đá làm đối trọng lên tấm (đĩa) kia, cho đến khi đạt được trạng thái cân bằng.
   Hệ thống này có thể rất chính xác, nhưng nó cũng có thể dễ dàng bị gian lận. Có lẽ ví dụ nổi tiếng nhất về sự gian lận là cái cân được sử dụng bởi thủ lĩnh của người Xen-tơ (Celt), gốc gác của dân tộc này ở Aixlen và Vương quốc Anh, tây Âu..Ông ta tên là Brennus vào khoảng năm 390 trước Công nguyên khi ông chiếm được Rome và yêu cầu một khoản tiền chuộc 1.000 pounds vàng và ông dùng một cái cân gian lận để có lợi cho mình. Người La Mã có vẻ đã phát hiện ra việc này. Khi người La Mã phàn nàn với Brennus về việc sử dụng cân của Brennus là có vẻ không chính xác . Brennus đã nổi tiếng với hành động và câu nói, ném thanh kiếm của mình vào cái cân và tuyên bố là "Chân lý thuộc về kẻ mạnh" (nghĩa là kẻ bại trận phải mặc nhiên chấp nhận cái cân của ông)!
Ảnh: Brennus (Internet)

Ai là người phát minh ra cân 
   Cân không có bất kỳ cải tiến công nghệ lớn nào cho đến thời đại công nghiệp. Chỉ mới bắt đầu vào cuối thế kỷ 18, những cách mới để đo khối lượng đã xuất hiện mà không dựa vào trọng lượng đối trọng. Cân lò xo được phát minh bởi Richard Salter, một nhà sản xuất cân của Anh vào khoảng năm 1770. Cân lò xo, đúng như tên gọi của nó, đo áp lực (hoặc sức căng) tác động lên một lò xo để suy ra trọng lượng của một vật. Cân lò xo vẫn được sử dụng cho đến ngày nay bởi một số người vì chi phí của chúng rẻ ở những nước đang phát triển, nhưng chúng không hoàn toàn chính xác như hầu hết các hệ thống cân điện tử được thiết kế và hoàn thiện cho thế kỷ 21, và những cái cân lò xo (spring scale) hay những phiên bản cân cơ sau này của chúng đang chờ nghỉ hưu và một vị trí của chúng trong viện bảo tàng cũng đang chờ sẵn.
 
Ảnh: Cân thế kỷ 19 - đầu thế kỷ 20. Theo bạn, dùng máy chữ hay laptop? (Internet)
   Cân hiện đại nhất tính đến ngày nay là cân điện tử. Bằng cách dán các điện trở trên các vật liệu biến dạng và chạy dòng điện qua chúng, có thể phát hiện các biến đổi về độ dẫn của các điện trở tương quan với lượng áp lực tác dụng lên vật liệu, và do đó suy ra trọng lượng của người (hoặc vật) đứng trên bàn cân. Cân sức khỏe điện tử cao cấp nhất cũng hoạt động như các máy đo chỉ số cơ thể hay máy đo trở kháng, và có thể tính tỷ lệ khối lượng chất béo và khối lượng nạc trong cơ thể. Phép đo trở kháng được thực hiện bằng cách tạo ra một dòng điện rất nhỏ trên bề mặt của thang đo và đo điện trở mà dòng điện gặp phải khi nó đi qua cơ thể. Khối lượng nạc là một chất dẫn tốt hơn khối lượng chất béo, do đó có thể suy ra tỷ lệ của cả hai trong cơ thể.
   Trong thời đại hiện đại, cân điện tử đã trở thành những cỗ máy công nghệ cao và phổ biến rộng rãi. Bạn có thể tìm thấy cân trong nhà, ngoài chợ, cửa hàng, siêu thị, nhà máy, các viện nghiên cứu lớn.. Ngày nay, cân điện tử có thể kết nối với wifi và chơi những giai điệu yêu thích của bạn, hoặc bạn có thể tìm thấy cân trong các phòng thí nghiệm sản xuất thuốc nơi chúng được tinh chỉnh chính xác đến từng đơn vị gram nhỏ nhất. Công nghệ này không phải lúc nào cũng có sẵn, và phải mất nhiều năm để đạt đến điểm này. 

 Từ quá khứ hướng đến tương lai
   Ngày nay, cân điện tử có hệ thống điện tử cân rất chính xác và cân nhanh chóng. Chúng sử dụng điện trở và vật liệu linh hoạt mà hầu như không làm chúng ta thất vọng. Chúng đã trở thành sản phẩm cao cấp phù hợp với lối sống hiện đại của chúng ta một cách hoàn hảo. Hầu hết các chủng loại đều nhỏ gọn, dễ điều khiển và có các chức năng bổ sung, có thể rất cao cấp như đo trở kháng, đó là đo tỷ lệ mỡ cơ thể của chúng ta.
 
Ảnh: Thời đại của cân điện tử chính xác hơn, nhanh hơn (Internet)
   
   Bạn có thể tìm thấy rất nhiều cân bỏ túi điện tử chất lượng trong thị trường ngày càng phát triển. Bạn chỉ cần chú ý đến các vật liệu (chất lượng) của chúng được tạo ra, và có bao nhiêu trong số các chức năng bổ sung hữu ích mà chúng có, vì vậy bạn hãy mua thứ gì đó
giá trị của nó sẽ tồn tại theo sự phát triển của thời đại. Liệu bạn sẽ dùng một chiếc điện thoại cố định của thế kỷ 19 hay một Smart - Phone của thế kỷ 21? Câu hỏi đó có lẽ chỉ bạn mới có câu trả lời chính xác nhất.
 Nguồn: fujihatsu.com - Cân điện tử Fujihatsu 
(
theo abet.org, cen.eu, cenelec.eu, etsi.org, iso.org và WIkipedia international news
Bài viết liên quan: 
1/ Tiêu chuẩn châu Âu (EN) là gì? 3 tổ chức tiêu chuẩn châu Âu - Cân điện tử Fujihatsu
http://fujihatsu.com/tieu-chuan-chau-au-en-la-gi-3-to-chuc-tieu-chuan-chau-au-can-dien-tu-fujihatsu-1-2-189668.html
2/ CENELEC là tổ chức gì? tiêu chuẩn của CENELEC dùng để làm gì? - Cân điện tử Fujihatsu

http://fujihatsu.com/cenelec-la-to-chuc-gi-tieu-chuan-cua-cenelec-dung-de-lam-gi-can-dien-tu-fujihatsu-1-2-189670.html
Tags:
Đặt lịch hẹn dịch vụ